Door-to-Door grocery delivery

              ตั้งแต่ฟู้ดแพนด้าประสบความสำเร็จในการเป็นแอปพลิเคชันเจ้าแรกของประเทศไทยที่จัดส่งทั้งอาหาร และสินค้าอุปโภค-บริโภคให้กับลูกค้าครบทั้ง 77 จังหวัด แนวโน้มการเติบโตของฟู้ดแพนด้าก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ไตรมาส ด้วยการบริหารจัดการแบบ Door-to-Door grocery delivery ที่มุ่งเน้นพัฒนาธุรกิจขายปลีกแบบ Grocery ขึ้นมาให้บริการควบคู่ไปกับการทำ Food Delivery ในรูปแบบเดิม โดย Grocery Delivery แบบ Door-to-Door ของฟู้ดแพนด้า เกิดขึ้นจากความคิดที่ต้องการให้ผู้บริโภคออกจากบ้านน้อยที่สุด เพื่อรับกับนโยบายหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดเพื่อป้องกันการติดต่อจากเชื้อโรค

              ซึ่งการทำ Food Delivery แบบเดิมของฟู้ดแพนด้าก็ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามพอสมควรแล้ว แต่เมื่อเปิดตัว Panda Mart ที่เป็นร้านสะดวกซื้อ หรือ Grocery และยังใช้ไรเดอร์ที่เป็นอาวุธเดิมของฟู้ดแพนด้ามาเสริมทัพการให้บริการ ยิ่งทำให้ Door-to-Door grocery delivery ของฟู้ดแพนด้าได้รับความนิยมยิ่งกว่าถล่มทลาย ไม่ใช่เพียงแค่มีสินค้าให้เลือกเยอะเท่านั้น แต่ยังมีแบรนด์ร้านค้าชั้นนำเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์อีกมากมาย ทำให้คนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้า และอาหารในแบรนด์ที่ไม่เคยได้ซื้อมาก่อน เป็นการช่วยเติมเต็มความต้องการและสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค และยังช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้า สร้างรายได้ให้ไรเดอร์ในเวลาเดียวกัน

              เพียงเท่าที่กล่าวมาคงยังไม่เพียงพอให้ฟู้ดแพนด้าครองใจคนไทยได้ เพราะแบรนด์คู่แข่งอื่น ๆ ก็พยายามที่จะทำให้ได้เช่นเดียวกันกับฟู้ดแพนด้า แต่เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เข้ามาทำลายระบบการใช้ชีวิตของคนไทยในปี 2563 ฟู้ดแพนด้าขยับรับมือกับการมาของเชื้อไวรัสทันที ด้วยการกำหนดนโยบายการให้บริการแบบ Contactless Delivery ออกมา นี่คือการบริการที่ช่วยรักษาระยะห่างให้กับไรเดอร์และผู้บริโภค ถามว่ายังเป็น Door to door อยู่หรือไม่ คำตอบคือยังคงเป็นการให้บริการส่งถึงบ้านเช่นเดิม เพียงแต่ผู้บริโภคสามารถกำหนดได้ว่า จะให้ไรเดอร์ส่งสินค้าที่จุดใด เช่น แขวนไว้ที่รั้วบ้าน หรือใส่ไว้ที่ตู้รับสินค้า ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี

              การกำหนดนโยบายออกมาเพื่อช่วยเหลือไรเดอร์ และมอบความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคเช่นนี้ ทำให้มีผู้บริโภคหันมาใช้บริการ Door-to-Door grocery delivery ของฟู้ดแพนด้ามากขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน และยังเป็นผู้ที่ทำอาหารทานเองไม่เป็น หรือขาดเหลือของใช้จำเป็นบางอย่าง ต้องอาศัยการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์เป็นหลัก ก็มีความกังวลว่าการส่งสินค้าแบบ Delivery มีความปลอดภัยจริงหรือไม่ ไรเดอร์จะไว้ใจได้หรือเปล่าว่าปลอดเชื้อ ตั้งแต่ Contactless Delivery ของฟู้ดแพนด้าออกมาก็ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น สมกับเป็นผู้นำด้านการให้บริการแบบ  Door-to-Door delivery ที่ครองใจคนไทยมากที่สุดในเวลานี้