ท่อ PVC นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญทั้งภายในบ้านเรือน และ ภายในโรงงานอุตสาหกรรม หรือ ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ก็มีการใช้ PVC ด้วยเช่นกัน  ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญอย่างมากที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายด้วยเช่นกัน  ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของท่อ PVC กันดีกว่านะครับว่าจะมีเรื่องอะไรบ้างที่เรานั้นอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับท่อ PVC   มาลองดูกันดีกว่านะครับว่าจะมีเรื่องอะไรกันบ้าง 

ท่อ PVC คืออะไร  

ท่อ PVC นั้นคือท่อที่ทำมาจากเม็ดพลาสติก PVC ((โพลิไวนิลคลอไรด์) เป็นท่อที่นิยม ใช้ในระบบประปา และ การเกษตร และใช้แทนท่อเหล็กที่ขึ้นสนิมได้ง่าย  ซึ่งท่อ PVC นั้นมีขนาดเบา ราคาไม่แพง และ หากเปรียบเทียบในการใช้งานแล้วสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 50 ปี  เลยนับว่าราคาค่อนข้างจะถูกอย่างมากเลยนะครับ  

ข้อดีของท่อ PVC  

นอกจาก ราคา ท่อ PVC นั้นจะถูกแล้ว  ยังมีข้อดีในเรื่องอื่น ๆ อีกมานอกจากราคา ท่อ PVC ที่ถูกก็ยังมีข้อดีในเรื่องของอื่น ๆ อีกมากยกตัวอย่างเช่น  

  • สามารถใช้ในการลำเลี้ยงน้ำได้ดี 
  • สามารถกันไฟฟ้า และ สารเคมีได้บางชนิด  
  • ติดตั้งได้ง่ายเพียงแค่ทากาว เข้าข้อต่อ ตามที่ต้องการ  
  • อายุการใช้งานที่ยาวนานถึง 50 ปี ทำให้คุ้มค่ากับการเลือกใช้  
  • น้ำหนักเบากกว่ามากหากเปรียบเทียบวัสดุอื่น ๆ  
  • ราคาถูกกว่าวัสดุอื่น ๆ และได้อายุการใช้งานที่ยาวนาน 

ข้อเสียของ “ท่อประปา”  

ถึงแม้ว่าจะมีข้อดีที่มากมาย แต่ว่าแน่นอนว่ายังมีในข้อเสียด้วยเช่นกัน ในส่วนของข้อเสียเองก็มีด้วยเช่นกัน ซึ่งข้อเสียของการใช้ท่อประปายกตัวอย่างเช่น  

  • ท่อ PVC มีความเปราะบางอย่างมาก หากใช้งานภายนอก อาจจะทำให้เกิดการแตกหัก เอาได้  
  • ไม่เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูง มีความทนทานต่อแสงแดดต่ำอย่างมาก ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้กลางแจ้ง  
  • การขนส่งนั้นค่อนข้างลำบาก เพราะว่ามีขนาดที่ค่อนข้างยาว  

มีหลากหลายสี 

หลาย ๆ คนนั้นอาจจะเคยชินกับท่อ PVC ที่มีสีฟ้านะค รับ แต่ว่านอกจากสีฟ้าแล้ว ท่อ PVC นั้นมีหลากหลายสีอย่างมากที่ใช้งานกันในแต่ละอุตสาหกรรมยกตัวอย่างเช่น สีเหลือง ใช้กับงานระบบไฟฟ้า สีขาวใช้งานร้อยสายไฟโทรศัพท์ หรือ สีเทา ที่ใช้งานกับระบบท่อน้ำทิ้ง และ ระบบการเกษตร 

มีหลากหลายรูปแบบข้อต่อ  

อีกหนึ่งเรื่องนั้นคือในเรื่องของความหลากหลายรูปแบบของข้อต่อ อย่างมากซึ่งแต่ละข้อต่อนั้นก็จะมีความหลากหลายในการใช้งานด้วยเช่นกันเราสามารถเลือกได้ว่าเราจะต้องการข้อต่อแบบไหนที่ใช้ในหน้างานของเรา โดยที่ข้อต่อนั้นมีมากกว่า 10 รูปแบบให้เราได้เลือกใช้งานกัน ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกข้อต่อสำหรับใช้งานนั้นเราควรเลือกรู้ก่อนว่าเราจะต้องการใช้ข้อต่อแบบไหนในการใช้งานของเราเพื่อให้เรานั้นสามารถเลือกใช้ข้อต่อได้อย่างถูกต้อง และได้ไม่ต้องซื้อข้อต่อใหม่หลาย ๆ รอบนะครับ 

จะเห็นว่า ท่อ PVC นั้นมีความหลากหลายอย่างมากเลยนะครับซึ่งเชื่อว่าบางเรื่องนั้นเราอาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำ เพราะว่าบางเรื่องนั้นเรานั้นอาจจะมองข้ามไปด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างเช่นเรื่องของ ความหลากหลายของข้อต่อ หรือ สีของท่อ PVC  และยังมีเรื่องอื่น ๆ อีกมากนะครับที่เรานั้นอาจจะยังไม่รู้ ไว้ในบทความหน้าเราจะมาพูดถึงท่อประเภทไหน หรือ จะนำสิ่งดี ๆ อะไรมานำเสนอนั้นอยากให้ทุกคนนั้นรอติดตามกันได้เลยนะครับ